15 lượt xem

Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ được mở rộng nhiều kiến thức hơn

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ được mở rộng nhiều kiến thức câu hỏi liên quan đến lớp 11 và bao gồm cả chương trình học ở bậc THPT.

Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ được mở rộng nhiều kiến thức hơn
Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ được mở rộng nhiều kiến thức hơn

Theo nguồn Tin Giáo dục tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương thức tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017 nhưng sẽ gia tăng lượng kiến thức câu hỏi, các vấn đề thực tế thiết thực trong đời sống, để sau khi hoàn thành chương trình các thí sinh có thể vận dụng kiến thức môn học vào thực tế đời sống.

Nâng cao độ phân hóa của đề thi

Để nâng cao chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, Bộ Giáo dục đã đề ra chủ trương tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Các chuyên gia đầu ngành Giáo dục cho biết, trước khi chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng thì việc tổ chức thi THPT Quốc gia sẽ không có gì biến đổi so với năm cũ. Đồng thời các giải pháp kỹ thuật sẽ được tăng cường nhằm hoàn thiện, bổ sung để kỳ thi được diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Những điều chỉnh kỹ thuật cho kỳ thi/tuyển sinh trong những năm tới cũng đã được công bố trước trong quy chế thi tuyển năm 2018, theo đó nội dung thi ngoài chương trình sách giáo khoa lớp 12 thì sẽ tăng cường thêm kiến thức câu hỏi của lớp 11 và có thể liên quan đến toàn chương trình học THPT như đề xuất thi của năm 2019. Những điều này đã được Bộ công bố để các thí sinh có sự chuẩn bị về tinh thần cũng như kiến thức học tập.

Đề thi THPT Quốc gia sẽ bám sát theo chương trình Giáo dục phổ thông
Đề thi THPT Quốc gia sẽ bám sát theo chương trình Giáo dục phổ thông

Bám theo chương trình phổ thông mới

Theo các chuyên gia đầu ngành Giáo dục cho biết, việc giữ nguyên bài thi tổ hợp thay vì dự kiến thay đổi theo hướng mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần, theo đó cấu trúc bài thi được sắp xếp bố trí thành một bài hoàn chỉnh. Việc tổ chức bài thi tổ hợp thống nhất, lấy một đầu điểm thì khâu tổ chức thi sẽ đơn giản hơn, thí sinh nhận đề thi một lần như những môn thi khác. Nhưng nếu thực hiện phương án này thì sẽ gây lo lắng, áp lực đối với thí sinh vì các em đã định hướng thi theo khối xét tuyển ĐH từ những năm trước đó.

Đồng thời, nếu không có điểm các môn thi thành phần thì các trường ĐH, Cao đẳng sử dụng kết quả thi để xét tuyển cũng không kịp xây dựng phương án tuyển sinh cho năm học. Theo nghiên cứu trong năm 2018 các trường Đại học, Cao đẳng có thể xây dựng tổ hợp xét tuyển dựa trên kết quả bài thi nhưng hầu hết trường hợp này không đáng kể. Theo giảng viên Nam Anh, đào tạo Cao đẳng Dược chính quy tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: Những ngôi trường trọng điểm, có tính cạnh tranh cao đều không sử dụng  tổ hợp xét tuyển mà đều sử dụng điểm của các môn thi thành phần.

Với việc thiết kế chương trình giáo dục phổ thông mới thì học sinh THPT tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia ngoài những môn bắt buộc thì các thí sinh còn được chọn các môn trong nhiều nhóm khác nhau như xã hội, tự nhiên, công nghệ và nghệ thuật. Vì thế, việc xây dựng phương thức thi trong giai đoạn trong các năm tới cũng cần hướng tới sự phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nguồn: Tuyensinhcaodangduochanoi.edu.vn