25 lượt xem

Làm bài tốt môn Ngữ Văn từ đề thi tham khảo trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Nhiều giảng viên có nhận định tích cực về đề thi tham khảo môn Ngữ văn Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhiều lời khuyên hữu ích cũng được chia sẻ từ việc phân tích đề thi này.

Học sinh cần phân hóa tốt, đặc biệt là câu hỏi đề thi Văn Nghị luận Xã hội
Học sinh cần phân hóa tốt, đặc biệt là câu hỏi đề thi Văn Nghị luận Xã hội

Học sinh cần phân hóa tốt, đặc biệt là câu hỏi đề thi Văn Nghị luận Xã hội

Theo nguồn thông tin Giáo dục cho biết, một số giáo viên có nhận xét đề thi tham khảo Ngữ văn năm 2018 tiếp tục được biên soạn theo cấu trúc năm 2016 và năm 2017, thể hiện sự hợp lý, hài hòa giữa các nội dung kiến thức môn học. Về nội dung kiến thức, đề tham khảo gồm hai phần. Phần I (Đọc – hiểu), sử dụng dữ liệu ngoài sách giáo khoa, có nội dung phù hợp với nhận thức của học sinh, đồng thời mang tính giáo dục cao. Phần II (Làm văn), gồm hai câu hỏi: Câu nghị luận xã hội đảm bảo nội dung phù hợp với trình độ nhận thức xã hội của học sinh. Câu nghị luận văn học có yêu cầu học sinh huy động phối hợp kiến thức chương trình lớp 11 và lớp 12 nhưng trọng tâm chủ yếu là chương trình học của lớp 12. Theo đó, đề thi đảm bảo phân hóa tốt với nhiều đối tượng học sinh, đặc biệt ở câu nghị luận văn học. Do vậy, để hoàn thành tốt câu hỏi này thì yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức về các nhân vật văn học, vai trò và tính cách nhận vật về giai đoạn và xu hướng văn học, biết liên hệ so sánh, khái quát và lí giải vấn đề.

Cùng đồng quan điểm với các giáo viên, cô Đặng Thanh Mai, giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, cấu trúc đề thi cơ bản không có gì thay đổi so với năm trước, theo đó đề thi có cấu trúc chặt chẽ, hợp lý, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo ở học sinh, đặc biệt có thể khắc phục được lối học vẹt, học tủ. Đề kiểm tra toàn diện về kiến thức và kĩ năng sống cho các em học sinh được vận dụng vào thực tế đời sống. Cụ thể, đề thi minh họa phần đọc hiểu và nghị luận xã hội gắn liền với thực tiễn cuộc sống, phần nghị luận văn học bám sát chương trình sách giáo khoa.

Cách học môn Ngữ Văn để đạt điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018
Cách học môn Ngữ Văn để đạt điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Cách học môn Ngữ Văn để đạt điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Để đạt điểm cao môn Ngữ Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, phần đọc hiểu các học sinh cần nắm vững kiến thức về văn bản, phân biệt phong cách ngôn ngữ và các phương thức biểu đạt, đồng thời rèn thói quen đọc sách, đọc báo tin tức và tư duy phản biện trong quá trình đọc, hiểu và đưa dẫn chứng vào văn bản. Phần làm văn, học sinh cần đọc tác phẩm văn học thật kỹ lượng, định hình được kết chuyện và tự xây dựng những sơ đồ tư duy về bài học theo đặc trưng thể loại. Theo đó, các học sinh cần nắm vững và biết sử dụng một số thuật ngữ lí luận văn học để sử dụng trong bài văn. Ngoài ra, các thí sinh lên sử dụng các biện pháp liên hệ, so sánh giữa các tác phẩm khi ôn tập để vận dụng tốt khi làm bài thi.

Một số giáo viên có kinh nghiệm đào tạo môn Ngữ văn chia sẻ cách ôn tập tốt cho học sinh với dạng đề thi này.Theo đó, học sinh cần phải ôn luyện, nắm chắc các kiến thức phần làm văn và Tiếng Việt để làm tốt phần đọc hiểu. Đồng thời nên đọc thêm các loại sách báo, các tin tức thời sự để nắm bắt những tin tức nóng hổi để đưa vào bài văn nghị luận xã hội một cách hay nhất. Nắm chắc kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn 11,12, đồng thời trong quá trình ôn thi, học sinh cần tránh học tủ, học lệch mà cần có sự đầu tư đồng bộ các kiến thức các tác phẩm lớp 11 và 12 và rèn kĩ năng liên hệ, so sánh thật nhuần nhuyễn.

Để làm tốt bài Thi môn Ngữ Văn các thí sinh cần nắm vững kiến thức môn học trong chương trình lớp 11 và lớp 12
Để làm tốt bài Thi môn Ngữ Văn các thí sinh cần nắm vững kiến thức môn học trong chương trình lớp 11 và lớp 12

Để làm bài tốt môn Ngữ Văn từ đề thi tham khảo trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ngoài việc nắm vững các kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản thì các thí sinh phải có tư duy tổng hợp để bài viết có thông tin chính xác và phong phú không làm người chấm thấy chán nản. Đồng thời, học sinh cũng phải biết phân bố thời gian hợp lí khi làm bài thi, vì thời gian luôn tỉ lệ thuận với dung lượng bài viết và điểm số trong bài thi. Khi làm bài cần đọc kĩ đề, chú ý đến thao tác so sánh giữa các giai đoạn, tác giả, nhân vật… và giữ tâm lý ổn định tốt để đưa ra những câu văn chuẩn xác, mạch lạc, tạo thiện cảm cho người chấm.

Nguồn: Tuyensinhcaodangduochanoi.edu.vn