24 lượt xem

Nghị luận xã hội trong đề thi Văn THPT Quốc gia không thể “coi nhẹ”

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017, đề thi văn đánh giá chưa nâng cao được nhiều vấn đề xã hội, vì thế văn Nghị luận xã hội không thể bị “coi nhẹ” trong kỳ thi đặc biệt quan trọng này.

Nghị luận xã hội trong đề thi Văn THPT Quốc gia không thể “coi nhẹ
Nghị luận xã hội trong đề thi Văn THPT Quốc gia không thể “coi nhẹ

Theo nguồn Tin Giáo dục mới nhất, cấu trúc đề thi môn văn THPT Quốc gia năm 2017 thật sự chưa hợp lý khi “xem nhẹ” phần nghị luận xã hội. Theo đó, đề thi chỉ yêu cầu viết một đoạn văn ngắn 200 chữ , không đúng tầm của một kỳ thi quốc gia vừa làm cho người dạy và người học chuyển sang “xem nhẹ” nghị luận xã hội, thậm chí đã có nhiều thi sinh “lãng quên” với chuyên đề này. Trong khi đó, nghị luận xã hội vốn rất cần trong đời sống thực tế, giao tiếp, dạy cho các thí sinh rất nhiều kinh nghiệm sống ở độ tuổi bắt đầu trưởng thành.

Phá vỡ sự cân đối của cấu trúc đề

Theo một số giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược chính quy tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, sự thay đổi trong đề thi tốt nghiệp và Đại học của môn văn là cả một chặng đường dài. Đề thi từ việc chỉ có nghị luận xã hội về đạo đức, lối sống đến thời điểm có thể chọn một trong hai: Nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn học. Đề thi môn Ngữ văn những năm 1980-1990 thì lại thiên lệch chỉ có nghị luận văn học. Trong thời gian gần đây, đề thi được bước đến sự hoàn thiện, cân đối hơn, vừa có đọc hiểu vừa có nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Việc cho các thí sinh vừa được bồi đắp tâm hồn, lại có thể rèn luyện cho học sinh khả năng cảm thụ và nhiều điều khác là vấn đề hoàn hảo nhưng nếu học sinh chỉ rèn luyện viết về nghị luận văn học thì xem ra môn văn học không thể ứng dụng vào cuộc sống vào thực tế sau khi các học sinh tốt nghiệp.

Cấu trúc đề thi nên thêm thời sự, kỹ năng sống cho học sinh
Cấu trúc đề thi nên thêm thời sự, kỹ năng sống cho học sinh

Tuy nhiên, đề văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm trước, cấu trúc đề thi chuyển từ bài nghị luận xã hội sang đoạn văn là phá vỡ cấu trúc đề thi, là hạ thấp trình độ học sinh. Vì thế, cần có sự cân nhắc và đưa ra cấu trúc đề thí vừa có thể giúp các thí sinh đọc hiểu Văn học, vừa có kỹ năng sống, vận dụng môn vào thực tế sau này.

Cấu trúc đề thi nên thêm thời sự, kỹ năng sống cho học sinh

Đã từng có rất nhiều người đưa ra câu hỏi: “Tại sao phải tăng cường dạy văn nghị luận xã hội trong nhà trường?” Nhiều chuyên gia đầu ngành Giáo dục cho rằng: văn nghị luận xã hội có thể giúp các thí sinh rèn luyện đạo đức, kỹ năng giao tiếp cũng như ứng xử thực tế nhưng vấn đề này chưa được chú trọng nhiều trong nhà trường hiện nay, những vấn đề được coi là cấp thiết, thời sự nong hổi mà qua đó chúng ta có thể dạy được các em học sinh những bài học làm người, những bài học trước khi vào đời.

Việc rèn luyện văn nghị luận xã hội nhiều sẽ tăng sự hiểu biết của học sinh về đời sống
Việc rèn luyện văn nghị luận xã hội nhiều sẽ tăng sự hiểu biết của học sinh về đời sống

Theo các giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược chính quy tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, cấu trúc bài thi nghị luận xã hội trong môn văn là bước tiến đánh dấu sự đổi mới tiến bộ của đề thi môn văn hướng đến thực tế trong những năm gần đây. Nhưng đề thi năm 2017 lại hạ thấp yêu cầu, chỉ còn là một đoạn văn thì chẳng phải đi thụt lùi hay sao? Dạng văn nghị luận xã hội là loại văn bản được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống thực tế, cũng là phần có ứng dụng nhiều nhất từ môn học cho các thế hệ học sinh như: Phát biểu trong hội nghị, thảo luận, bài tập nghiên cứu nhỏ, trình bày ý kiến… Trong khi đó, nghị luận văn học thì rất ít sử dụng, chỉ dành cho thí sinh đi những tìm hiểu, nghiên cứu ngành liên quan đến môn văn. Ít ai phải ngồi viết lại một bài văn phân tích tác phẩm văn học từ xưa, còn dạng nghị luận xã hội thì lại phải viết thường xuyên, tuy rằng mức độ có khác đi đôi chút.

Việc rèn luyện văn nghị luận xã hội nhiều sẽ tăng sự hiểu biết của học sinh về đời sống, giúp các em quan tâm đến thực tế xã hội nhiều hơn, vì thế đề thi môn Văn nên chú trọng phần nghị luận xã hội, tăng tính thời sự, dạy các kỹ năng sống cho các học sinh. Một đề văn là một bài học về đạo lý làm người, để các em nhìn nhận cách sống của mình, cách sống của người xung quanh.

Nguồn: Tuyensinhcaodangduochanoi.edu.vn